สหรัฐฯ อนุมัติยาฉีดป้องกัน HIV ชนิดแรกของโลก ฉีดก่อนติด ลดความเสี่ยงได้ถึงร้อยละ 90
.
ยาตัวใหม่นี้มีชื่อว่า Apretude หรือชื่อสามัญว่า “cabotegravir Extended-release injectable suspension” ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ FDA เมื่อวันจันทร์ที่ผ่ามา
.
นี่คืออีกหนึ่งทางเลือกในการป้องกันโรคก่อนการสัมผัส (PrEP) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงสูงเพื่อลดการอัตราการติดเชื้อทั่วสหรัฐฯ ด้วยการฉีด Apretude ทุก ๆ สองเดือนจะช่วยลดความเสี่ยงได้ถึงร้อยละ 90 ตามข้อมูลการศึกษาทั้งสองครั้งเมื่อเทียบกับยาป้องกัน Truvada และ Descovy ที่ต้องกินทุกวัน
.
การทดลองครั้งแรกในมนุษย์จำนวนกว่า 4,600 คนซึ่งประกอบด้วยชายและหญิงข้ามเพศที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย พบว่าลดการติดเชื้อได้กว่าร้อยละ 69 ขณะที่การทดลองครั้งที่สองในกลุ่มตัวอย่าง 3,200 คนที่มีเพศหญิงรวมด้วยให้ผลลดการติดเชื้อได้ถึงร้อยละ 90
.
อย่างไรก็ตามยังคงมีผลข้างเคียงที่ไม่รุนแรงเช่น ปวดศีรษะ มีไข้ เหนื่อยล้า ปวดหลัง และปวดกล้ามเนื้อ ทาง FDA ระบุว่าผู้ที่จะรับยา Apretude ได้นั้นต้องเป็นผู้ใหญ่ที่มีความเสี่ยงสูงและวัยรุ่นที่มีน้ำหนักอย่างน้อย 35 กิโลกรัมขึ้นไป พร้อมทั้งได้รับการยืนยันการตรวจเชื้อ HIV ว่าเป็นลบก่อนรับยาเพื่อหลีกเลี่ยงการดื้อยา
.
“การฉีดยานี้ทุก ๆ สองเดือนจะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อ HIV ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งรวมถึงเป็นการช่วยเหลือบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงด้วยการให้ทางเลือกการป้องกัน HIV ที่ไม่ใช่การกินยาทุกวัน” ดร. เดบร้า เบอร์แครนต์(Dr. Debra Birnkrant) ผู้อำนวยการแผนกยาต้านไวรัสของ FDA กล่าวในแถลงการณ์
.
ตามข้อมูลการของศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐฯ หรือ CDC ระบุว่ามีเพียงร้อยละ 25 ของกลุ่มเสี่ยง 1.2 ล้านคนเท่านั้นที่ได้รับการแนะนำให้ใช้การป้องกันโรคก่อนการสัมผัส โดยส่วนใหญ่เป็นเกย์ ดังนั้น พวกเขาจึงได้ปรับปรุงคำแนะนำใหม่ให้กับแพทย์เพื่อแจ้งกับผู้ป่วยตามการอนุมัตินี้
.
“การแนะนำตัวเลือกนี้อาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะเข้าถึงคนส่วนใหญ่” เคนยอน แฟร์โรว (Kenyon Farrow) คณะกรรมการกลุ่ม PrEP4All ซึ่งสนับสนุนให้เพิ่มการเข้าถึงการป้องกันและรักษา HIV กล่าว อย่างไรก็ตามเขาได้แสดงความยินดีถึงการอนุมัตินี้ “ยินดีอย่างยิ่งที่เห็น FDA อนุมัติตัวเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการใช้ PrEP”
.
Apretude มีราคาประมาณ 3,700 ดอลลาร์ต่อโดส (ราว 122,000) บาทหรือ 22,000 คอลลาร์ (726,000 บาท) ต่อปีสำหรับหกโดส และคาดว่าจะพร้อมจำหน่ายในต้นปีหน้า ซึ่งยาใหม่นี้ยังไม่ได้รับการครอบคลุมสำหรับประกัน แม้ก่อนหน้านี้รัฐบาลกลางจะประกาศให้บริษัทประกันต้องครอบคลุมค่าใช้จ่ายของยา Truvada และ Descovy แล้ว
.
ที่มา
.
https://www.livescience.com/hiv-prevention-injectable…
.
https://www.fda.gov/…/fda-approves-first-injectable…
.
https://www.sciencealert.com/fda-approves-first-long…
.
สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล
………………………
ติดตามเรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่ ngthai.com