UPDATE: คอสตาริกาเตรียมเป็นประเทศล่าสุดที่อนุญาตให้สมรสเพศเดียวกันได้ มีผลบังคับใช้ 26 พ.ค. นี้
.
วันนี้ (14 พฤษภาคม) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คอสตาริกาเตรียมกลายเป็นประเทศล่าสุดที่อนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถสมรสกันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย เป็นประเทศสายอนุรักษนิยมประเทศแรกในอเมริกากลางที่จะประกาศใช้กฎหมายดังกล่าว โดยมีผลบังคับใช้ 26 พฤษภาคมนี้
.
ก้าวสำคัญดังกล่าวเป็นผลมาจากคำตัดสินของศาลสูงสุดของคอสตาริกาที่พิจารณาว่า การแบนการสมรสเพศเดียวกันขัดต่อรัฐธรรมนูญและสิทธิมนุษยชน จึงให้ระยะเวลารัฐบาลคอสตาริกา 18 เดือนเพื่อปรับปรุงแก้ไขกฎหมายให้โอบรับและคุ้มครองความแตกต่างหลากหลายทางเพศในสังคม หลังต่อสู้เรียกร้องมาอย่างยาวนาน
.
การผ่านร่างและประกาศใช้กฎหมายฉบับนี้ถือเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของรัฐบาลชุดปัจจุบันที่นำโดยประธานาธิบดีการ์ลอส อัลบาราโด เกซาดา ที่ชนะการเลือกตั้งจากแคมเปญสนับสนุนกลุ่ม LGBTQ และสิทธิสมรสเพศเดียวกัน จนก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศได้เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา
.
แต่อย่างไรก็ตาม มีความพยายามที่สมาชิกสภานิติบัญญัติสายอนุรักษนิยมกว่า 20 คนพยายามที่จะเสนอที่ประชุมสภาให้มีมติขยายเวลาพิจารณากฎหมายสมรสเพศเดียวกันในคอสตาริกาออกไปอีก 18 เดือน โดยให้เหตุผลว่าระยะเวลาที่ใช้ในการพิจารณาไม่เพียงพอ อีกทั้งคอสตาริกามีอีกหลากหลายประเด็นเร่งเด่นที่ต้องพิจารณาให้ความเห็นก่อน โดยเฉพาะการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุน 38 จาก 57 เสียงและมีแนวโน้มที่อาจจะไม่ทันก่อนที่จะถึงวันบังคับใช้
.
ในปัจจุบันหลายประเทศในลาตินอเมริกาเปิดพื้นที่ให้กับความหลากหายทางเพศเพิ่มมากขึ้น คู่รักเพศเดียวกันในอาร์เจนตินา เอกวาดอร์ บราซิล โคลอมเบีย อุรุกวัย และบางรัฐของเม็กซิโก สามารถสมรสกันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว
.
ภาพ: Arnoldo Robert / Getty Images
.
อ้างอิง:
https://www.reuters.com/article/us-costarica-lgbt-marriage-trfn/costa-rica-lawmakers-criticize-efforts-to-delay-gay-marriage-idUSKBN22Q01Z
https://www.pinknews.co.uk/2020/05/13/costa-rica-same-sex-marriage-equality-legal-registrations-central-america/
https://ticotimes.net/2020/05/13/same-sex-marriage-will-be-legal-in-costa-rica-on-may-26-some-legislators-hope-to-delay-it
.
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://thestandard.co/
#LoveWins #TheStandardLGBTQ #TheStandardCo